Thursday, October 1, 2009

Ly hôn vì chồng nguội chuyện chăn gối



Các đôi vợ chồng đưa nhau ra tòa thường nêu lý do: bất đồng quan điểm, không tin tưởng nhau, mâu thuẫn... Thật ra, ở không ít trường hợp, đó chỉ là tấm bình phong để các đôi che giấu nguyên nhân thật: không hòa hợp về tình dục.

Tâm lý chung của họ là e dè, ngại ngùng..., không muốn thừa nhận quan hệ vợ chồng đổ vỡ chỉ vì lý do "tế nhị” đó, nên phải viện dẫn những lý do khác. Chỉ những năm gần đây, các đôi vợ chồng mới thẳng thắn nêu lý do xin ly hôn là "không hòa hợp về tình dục".

Chị Thủy, 34 tuổi và anh Hoàng, chồng chị, 36 tuổi, đều là doanh nhân. Sau tám năm chung sống, có hai con, chị nộp đơn xin ly hôn. Chị không ngần ngại bày tỏ nỗi niềm của mình với nữ thẩm phán: "Vợ chồng em đều còn trẻ, khỏe mạnh, em rất yêu chồng. Em nghĩ, tình dục là yếu tố tất yếu và quan trọng trong quan hệ vợ chồng. Đó cũng là nhu cầu rất bình thường của mọi người vợ. Vậy mà chồng em lại quá hững hờ, lạnh nhạt, thậm chí có lần anh ấy còn phũ phàng buông một câu: "Tại sao em là đàn bà mà lúc nào cũng nghĩ đến chuyện đó...?!".

"Em cảm thấy bị xúc phạm và tổn thương ghê gớm. Em yêu chồng và muốn được chồng yêu thì có tội gì cơ chứ? Em tự hỏi: không biết anh ấy có trục trặc gì về sức khỏe hay đã có người khác nên không đoái hoài tới vợ...? Dường như cả hai điều này đều không phải; anh ấy vẫn khỏe mạnh bình thường và cũng chẳng có dấu hiệu ngoại tình. Càng nghĩ em càng ấm ức", chị kể.

Tự nhận mình là người trẻ trung, đầy sức sống, có nhan sắc, có học thức, chu toàn trách nhiệm với chồng con..., chị Thủy thấy mình có quyền được hưởng hạnh phúc chăn gối, vậy mà...

"Có lúc tuyệt vọng, em đã nghĩ đến chuyện ngoại tình. Chồng em đã đối xử như vậy, thì em có ngoại tình cũng chẳng sai... Em đã nhiều lần nói rõ với chồng những suy nghĩ và bức xúc của mình nhưng anh ấy vẫn không chịu hiểu. Giờ đã quá mức chịu đựng, em chỉ muốn ly hôn!", chị nói.

Khác với sự thẳng thắn của vợ, anh Hoàng khá dè dặt và khép kín. Sau nhiều lần thẩm phán khéo léo gợi hỏi, anh mới thổ lộ: "Tôi không có gì bất ổn về sức khỏe và cũng không ngoại tình. Tôi vẫn yêu thương vợ mình. Vấn đề ở đây là có sự khác biệt quá lớn giữa tôi và cô ấy về quan niệm tình dục, cũng như cách thể hiện những khao khát tình dục. Tôi nghĩ, đàn bà không nên chủ động trong chuyện tình dục mà cần phải kín đáo, e ấp, tinh tế... và phải biết dành sự chủ động cho chồng".

"Khổ nỗi, vợ tôi lúc nào cũng hừng hực như lò lửa, hễ muốn là đòi chồng phải đáp ứng ngay lập tức... Tôi rất khó chịu vì điều này. Chính sự háo hức quá đáng của cô ấy đã làm nguội tắt những cảm xúc tình dục ở tôi... Cô ấy đã không hiểu được suy nghĩ và tâm trạng của tôi. Tôi lại thấy rất khó để có thể nói cho cô ấy hiểu", anh tâm sự.

Hiểu được gút mắc tâm lý của cả vợ lẫn chồng, vị thẩm phán đã phân tích, hòa giải: một mặt khuyên người chồng hãy nói với vợ những suy nghĩ của mình, mặt khác khuyên người vợ hãy lắng lại một chút. Mỗi người hãy tự điều chỉnh để có thể hòa hợp trong quan hệ tình dục. Ba tháng sau, chị Thủy đến tòa rút đơn xin ly hôn.

Cũng có khi sự "cách tân" của người vợ lại khiến chồng phát hoảng, hiểu nhầm, như trường hợp ông Lâm, 49 tuổi, công tác ở một viện nghiên cứu. Vợ ông, bà Trúc, 46 tuổi, là trưởng phòng của một công ty. Vợ chồng đã chung sống hơn 20 năm, con cái đã trưởng thành. Bỗng dưng, bà nộp đơn xin ly hôn với lý do "vợ chồng không hòa hợp về tình dục". Theo lời bà, khoảng 4-5 năm gần đây, chồng bà lơ là chuyện chăn gối, lại thường xuyên kiếm cớ về ở bên nhà cha mẹ. Bà rất buồn, không hiểu nguyên nhân vì sao.

Bà nghĩ, hay là ông đã chán vợ vì bà không còn trẻ đẹp như xưa...? Thế là bà lao vào "tân trang" nhan sắc, không tiếc tiền mua những chiếc áo ngủ, những bộ đồ lót khêu gợi. Bà cũng đã lén xem những bộ phim sex để học hỏi "kỹ thuật"... nhằm thu hút sự chú ý của chồng, kích thích sự ham muốn của ông... Nhưng càng làm như vậy thì ông càng né tránh. Đến nước này, bà quyết nộp đơn xin ly hôn.

Thẩm phán đã phải mời rất nhiều lần ông Lâm mới chịu đến tòa. Thật ra, chẳng phải ông chán hay chê vợ, chẳng qua là vợ chồng đã có tuổi, chuyện tình dục không thể như thời đôi mươi. Nhưng, theo ông, bà lại suy nghĩ viễn vông và có những hành động khiến ông không thể chấp nhận được.

Những chiếc áo ngủ, những bộ đồ lót hở hang, những "kỹ thuật" quái lạ của vợ... chẳng những không thu hút mà chỉ khiến ông ngạc nhiên, kinh hãi, không hiểu nổi tại sao vợ mình lại thay đổi như vậy! Không biết nói sao với vợ, cũng không biết phải làm gì, ông chỉ còn cách tạm lánh về nhà cha mẹ... Ông Lâm khẳng định: "Chuyện vợ chồng tôi không đến mức phải ly hôn. Nếu bà ấy cứ khăng khăng đòi ly hôn thì tôi sẽ có đối sách...".

Bà Nguyễn Thị Minh Hương – Phó chánh án Tòa án Q.10, TPHCM, nhận định: "Những năm gần đây, không ít trường hợp người phụ nữ chủ động nộp đơn xin ly hôn với lý do "không hòa hợp tình dục".

Đó là những phụ nữ trí thức, có địa vị và có sự thành đạt nhất định trong xã hội. Họ ý thức sâu sắc về tính tất yếu và tầm quan trọng của yếu tố tình dục trong đời sống vợ chồng. Họ cũng hiểu rõ, khao khát cuộc sống tình dục hòa hợp với chồng là chính đáng và họ có quyền được hưởng điều này. Một khi điều này không đạt được, họ không ngần ngại chủ động xin ly hôn...

Bà Minh Hương phân tích một khi vợ chồng không tìm thấy sự hòa hợp về tình dục thì hệ quả tất yếu là sự hụt hẫng, ức chế, nghi ngờ, rạn nứt, đổ vỡ... Vấn đề ở đây không đơn giản là để vợ chồng có thể tìm thấy sự hòa hợp về tình dục. Mỗi người cần phải thành thật thổ lộ tâm tư, suy nghĩ của mình với bạn đời, đồng thời biết lắng nghe bạn đời để đôi bên cùng thấu hiểu, thông cảm.

Từ cơ sở đó, mỗi người phải tự điều chỉnh bản thân, bớt cái "tôi" của mình đi một chút để tìm cái "ta" chung trong quan hệ tình dục. Ngoài ra, một khi vợ chồng đã đưa nhau ra tòa vì những vướng mắc tình dục thì thẩm phán phải hết sức khéo léo, tinh tế, tìm hiểu và tác động, hòa giải, giúp vợ chồng nhận ra gút mắc, để tháo gỡ.

No comments:

Post a Comment